Ngạn ngữ có câu: “Vạn sự khởi đầu nan”. Thật vậy, ra đời trong bối cảnh Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế quốc tế với sự cạnh tranh trên thị trường ở mọi lĩnh vực ngày càng gay gắt, nên những ngày đầu thành lập, Công ty gặp không ít khó khăn, thử thách. Đó là nguồn tài chính hạn hẹp, không ngân hàng nào cho vay nên không đầu tư được nhiều. Cùng đó, nhân sự trình độ cao không nhiều, dây chuyền máy móc chưa có gì, chủ yếu là máy móc thô sơ. Nhà xưởng và những thiết bị phụ trợ công nghệ cao thì phải đi thuê, khách hàng ít… Để tồn tại, Công ty đã tận dụng tối đa mọi nguồn lực. Trong đó, chú trọng phát huy sức mạnh của những thành viên sáng lập trẻ tuổi, có trình độ, kinh nghiệm, nhiệt huyết với tinh thần khởi nghiệp cao.
Phát huy tinh thần vượt khó
Với tinh thần vượt khó, “quyết chí ắt làm nên”, ngay từ ngày đầu hoạt động, căn cứ vào Điều lệ tổ chức và hoạt động của đơn vị, Công ty đã xây dựng, ban hành hệ thống Quy chế quản lý nội bộ phù hợp với Điều lệ và luật pháp hiện hành để quản lý, vận hành hoạt động kinh doanh. Từ đó, Công ty đã vừa triển khai công tác bán hàng đến các đại lý vừa bắt tay ngay vào việc tổ chức, kiện toàn bộ máy quản lý (từ Ban giám đốc đến các phòng ban nghiệp vụ, các Chi nhánh/Kho); tổ chức bộ phận kế toán để thực hiện công tác hạch toán tài chính doanh nghiệp. Từng bước, từng bước một…, Công ty đã vượt qua khó khăn ban đầu. Ban lãnh đạo, đội ngũ CBCNV ngày một chuyên nghiệp hóa, cơ cấu tổ chức ngày một hoàn thiện. Những thuận lợi bắt đầu đến với Công ty như: Đối tượng khách hàng dần được mở rộng; Có thêm các cổ đông góp vốn; Ngân hàng đồng ý cho vay,…
Năm 2017, Nhà máy Vimec tại KCN Tiên Sơn, Bắc Ninh đi vào hoạt động
Đặc biệt, năm 2011, Công ty đã có và khánh thành khu Văn phòng điều hành, Nhà xưởng mới tại KCN Ninh Hiệp (Hà Nội) với diện tích 2.500m2; Từ 2015 đến nay, mở thêm Nhà máy Vimec tại KCN Tiên Sơn (Bắc Ninh) trên diện tích 5.400m2 và Nhà máy tại KCN Đại Đồng (Bắc Ninh) với diện tích 10.000m2, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm công nhân, lao động. Đây là bước chuyển mình tạo dấu ấn bước ngoặt của Doanh nghiệp, khẳng định nỗ lực không ngừng của đội ngũ thanh niên, CBCNVLĐ thế hệ trẻ HBT. Trong đó, người đi đầu là Kỹ sư Nguyễn Đăng Quân – Tổng giám đốc – người khởi nghiệp và phất cao ngọn cờ thương hiệu HBT cho đến hôm nay.
Từ đó, để củng cố, tạo dựng cho mình một điểm tựa vững chắc trên thương trường, Công ty đã chú trọng tới việc đầu tư trang thiết bị và nguồn lực có trình độ kỹ thuật cao; Tiến hành xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008 nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm khi cung cấp ra thị trượng, đạt được các yêu cầu, mong đợi của khách hàng. Hiện tại, Công ty đã đầu tư đầy đủ các loại dây chuyền, máy móc, thiết bị hiện đại, tiên tiến của các nước phát triển (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Trung Quốc,…) nhằm nâng cao phục vụ cũng như đẩy mạnh hoạt động sản xuất như: Dây chuyền xẻ tôn Silic tự động; Dây chuyền cắt tôn tự động; Dây chuyền quấn đồng lá tự động,…
Ban lãnh đạo Công ty cùng chung tay xây dựng HBT phát triển bền vững
Hơn nữa, thời gian gần đây, Công ty còn phối hợp rất hiệu quả với Viện máy công cụ để nghiên cứu và sản xuất ra những máy móc thiết bị phát triển sản xuất như: dây chuyền cuốn dây cao thế tự động, lò sấy chân không, máy nạp dầu chân không...
Những thành quả trân trọng và thị trường rộng khắp
Mặc dù mới qua 10 năm xây dựng, trưởng thành, nhưng với sự nỗ lực hết mình của cán bộ công nhân viên Công ty, cùng sự đầu tư về trang thiết bị, áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, HBT đã có những kết quả đáng khích lệ. Hàng năm, Doanh nghiệp luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, năm sau cao hơn năm trước. Những năm gần đây như năm 2015, doanh thu Công ty đạt 100 tỷ đồng. Năm 2016 đạt 180 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu đạt trên 180 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 20% so với năm 2016. Năm 2018, HBT phấn đấu đạt doanh thu 300 tỷ đồng. Trong đó, riêng các Nhà máy của HBT đã có công suất đáp ứng được khoảng 200 tỷ đồng/năm.
Sản phẩm máy biến áp do HBT sản xuất
Để có được những kết quả trên, HBT đã luôn có những giải pháp phát triển sản xuất linh hoạt. Công ty thường xuyên, chủ động xây dựng kênh bán hàng đa dạng, uyển chuyển, đánh giá phân tích rõ từng khu vực thị trường. Nếu khu vực nào mà các đại lý khai thác thị trường tốt thì Công ty thúc đẩy kênh đại lý. Khu vực nào mà nhân viên kinh doanh bán hàng trực tiếp làm tốt thì HBT đẩy mạnh kênh bán hàng trực tiếp,… Bởi vậy, hệ thống đại lý, khách hàng của Công ty đã phủ rộng khắp cả nước. Vùng miền nào, Công ty cũng có những khách hàng lớn như:
Miền Bắc: HBT có Tổng công ty Điện lực miền Bắc (hợp tác từ năm 2016 đến nay); Tổng công ty Điện lực Hà Nội hợp tác từ 2014 đến nay; Năm 2017, tổng giá trị hợp đồng với EVNNPC là khoảng 80 tỷ đồng.
Miền Trung: HBT có Tổng công ty Điện lực miền Trung (hợp tác từ năm 2015 đến nay) và các Công ty Điện lực thành viên.
Miền Nam: Bắt đầu từ năm 2018, lần đầu tiên HBT đã ký được hợp đồng với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), cung cấp sản phẩm cho trên 21 tỉnh của EVNSPC với tổng giá trị hợp đồng là 40 tỷ đồng.
Đặc biệt, sang năm 2018, HBT đã và đang mở rộng, phát triển thêm một số thị trường tại các nước Đông Nam Á như Lào, Campuchia và Myanma. Đây là những thị trường được Công ty khảo sát từ năm 2017 và đặt doanh số mang tính chiến lược trong thời gian tới. Để đạt được các mục tiêu, HBT đã có những giải pháp cụ thể, có kế hoạch cho từng phần như thị trường, máy móc công nghệ, nhân sự, quy trình, tài chính, khách hàng,… Tất cả đều có tính thống nhất, đồng bộ, nhiệm vụ thực hiện được gắn quyền lợi, trọng trách cao.
Sản phẩm MBA HBT được tiêu thụ trên thị trường cả nước
Chia sẻ về tầm nhìn, sứ mệnh cũng như giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh của HBT, ông Nguyễn Đăng Quân – Tổng giám đốc Công ty nhấn mạnh: “Sứ mệnh của Doanh nghiệp là cung cấp cho khách hàng những sản phẩm mang thương hiệu HBT với chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh, hợp lý nhất. Từ đó, góp phần giảm tổn thất điện năng cho ngành Điện, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành Điện và xã hội. Đồng thời, đưa sản phẩm thiết bị điện của Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài, góp phần xây dựng thương hiệu thiết bị điện Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á cũng như thị trường quốc tế. Để làm được điều đó, HBT đã và đang phấn đấu trở thành một nhà sản xuất, phân phối máy biến áp, thiết bị điện hàng đầu Việt Nam dựa trên những giá trị cốt lõi là: Chất lượng – An toàn – Tin cậy. Trong đó, HBT chú trọng phát huy các yếu tố cơ bản như: Quy trình nội bộ; Dây chuyền công nghệ hiện đại, tối ưu hiệu quả; Dịch vụ chuyên nghiệp; Chuyên môn hóa; Sử dụng hiệu quả đòn bẩy tài chính; Đa dạng kênh bán hàng và đặc biệt là phát huy giá trị văn hóa doanh nghiệp…”.
Hôm nay, với dấu ấn 10 năm, HBT như được tiếp thêm sinh lực và tự hào khẳng định: Bằng năng lực của mình, HBT sẵn sàng, đủ khả năng đảm trách những công trình trọng đại với tiến độ bàn giao nhanh, chất lượng cao nhằm đưa thương hiệu HBT lên những tầm cao mới!