EVNNPC sau một năm hoạt động theo mô hình tổ chức mới
logo
5 stars - based on 1 reviews

Năm 2019 là năm Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đi vào hoạt động hoàn thiện theo mô hình tổ chức Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc và Kiểm soát viên theo quy định của Luật doanh nghiệp. Với mô hình này đã phát huy được sức mạnh tập thể, trí tuệ của từng cá nhân trong Hội đồng hành viên và Ban Tổng giám đốc trong hoạt động quản lý, chỉ đạo và điều hành, tách bạch rõ vai trò trách nhiệm trong quản lý, giám sát của Hội đồng thành viên với vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo và điều hành các hoạt động hàng ngày của Tổng giám đốc.

 
Ngày 30/12/2019, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức Hội nghị tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2019 - Mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020.

Báo cáo của EVNNPC cho biết: Năm 2019, hệ thống lưới điện của Tổng công ty phải chịu nhiều diễn biến bất lợi và đột biến của thời tiết như những đợt nắng nóng cực đoan của mùa hè; ảnh hưởng của bão, mưa lớn gây sạt lở, ngập lụt đã gây ra thiệt hại nặng nề lưới điện 110 kV và lưới điện trung, hạ thế, làm gián đoạn cung cấp điện tại một số tỉnh.

Nhưng với sự chỉ đạo kịp thời và sự nỗ lực của các đơn vị đã chủ động ứng phó với thiên tai, thực hiện tốt việc đảm bảo cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc.

Điện thương phẩm năm 2019 đạt 70.033 triệu kWh và tăng trưởng 8,96% tương ứng tăng 5,76 tỷ kWh, hoàn thành kế hoạch EVN giao (70 tỷ kWh). Thành phần công nghiệp xây dựng chiếm tỷ trọng 64,19%, tăng trưởng 7,58% tương ứng 3,17 tỷ kWh; thành phần quản lý tiêu dùng chiếm tỷ trọng 29,11%, tăng trưởng 11,26% tương ứng 2,06 tỷ kWh; các thành phần khác chiếm tỷ trọng nhỏ và tăng trưởng ở mức bình thường hằng năm.

14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng của Tổng công ty đều đạt theo quy định, điểm đánh giá độ hài lòng khách hàng đạt 8,08 điểm, tăng 0,07 điểm so với năm 2018. Tiếp nhận giải quyết các thủ tục của ngành điện là 5,48/6 ngày, giảm 1,52 ngày so với quy định; Tổng đài Chăm sóc khách hàng có 1.942.977 cuộc gọi đến; 49 triệu lượt truy cập, có 110.299 yêu cầu; hơn 2,2 triệu khách hàng kết nối zalo Chăm sóc khách hàng và 44.000 khách hàng cài app.

Có 1.250 khách hàng lắp đặt điện MTMN với tổng công suất lắp đặt 15 MWp, vượt 200% kế hoạch EVN giao (5 MWp); Sản lượng phát tháng 12/2019 ước đạt 790.000 kWh và sản lượng lũy kế cả năm đạt 2,7 triệu kWh.

Tính đến hết tháng 12/2019, đã có 6.662 yêu cầu của khách hàng được tiếp nhận, giải quyết theo phương thức điện tử, trong đó có 4.953 yêu cầu đã hoàn tất việc giải quyết.

Trong công tác đầu tư xây dựng tập trung triển khai các dự án cải tạo, nâng cao năng lực các đường dây 110kV, các dự án xuất tuyến sau các TBA 220kV, các dự án có tính giải tỏa công suất thủy điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, như: Nâng cao năng lực truyền tải ĐD 110kV lộ 172,173 TBA 220kV Nam Định, Xuất tuyến sau TBA 220kV Quỳnh Lưu, Thanh Nghị, BOT NĐ Hải Dương, Tràng Bạch, Bắc Kạn. Thực hiện khởi công được 71/68 công trình (đạt 104% kế hoạch), và đóng điện 81/73 công trình lưới điện 110kV (đạt 106,6% kế hoạch).

 

Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 

Biểu dương những kết quả mà EVNNPC đã đạt được trong năm 2019, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh: Đó là những đóng góp rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc. Đặc biệt trong công tác dịch vụ khách hàng, Tổng công ty đã có chuyển biến rõ rệt đã đem lại diện mạo mới và nhận được sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện. Đây là một nỗ lực rất lớn của tập thể cán bộ nhân viên trong toàn Tổng công ty.

Xác định năm 2020 sẽ là một năm nhiều khó khăn, ông Trần Đình Nhân yêu cầu, EVNNPC phải đảm bảo vận hành an toàn, cung cấp điện ổn định cho khách hàng, đặc biệt là các địa phương có phụ tải cao; Tiếp tục cải thiện các chỉ tiêu về công tác quản lý kỹ thuật, vận hành. Đẩy mạnh và ứng dụng nhanh hơn nữa công tác công nghệ thông tin, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào mọi mặt trong các hoạt động sản xuất kinh doanh; Trong công tác dịch vụ khách hàng thực hiện theo phương thức giao dịch điện tử, công khai minh bạch; Đảm bảo thị phần phân phối điện và chăm sóc nguồn khách hàng mình đang có; Quản lý dòng tiền hiệu quả, cũng như tiết kiệm chi phí trong đầu tư; Thực hiện tốt công tác thoái vốn; Kịp thời khắc phục đầy đủ các kiến nghị trong báo cáo kiểm toán, báo cáo tài chính, kiểm soát viên và ban kiểm tra EVN. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2020 và các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

 

Phát biểu tại Hội nghị ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đã nêu lên những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như những nội dung và nhiệm vụ mà Chủ tịch Hội đồng thành viên Dương Quang Thành đã đề cập tại Hội nghị Tổng kết năm 2019 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Qua đó, ông Thiều Kim Quỳnh yêu cầu, năm 2020 toàn Tổng công ty cần tập trung vào các chỉ tiêu trong công tác quản lý, kỹ thuật vận hành một cách hiệu quả và tốt hơn nữa; Đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện, không để xảy tình trạng điện áp thấp. Phát triển nhanh các trạm biến áp không người trực, đảm bảo đủ các yêu cầu và điều kiện khi tác nghiệp trên lưới và nói không với cắt điện khi sửa chữa lưới; sớm đầu tư N-1 tại các thành phố lớn và khách hàng lớn.

Ứng dụng công nghệ thông tin ở các cấp độ và với cấp độ cao để quản lý tốt hơn; Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đào tạo một cách bài bản, sắp xếp hợp lý các nhân lực lao động trực tiếp đặc biệt là quản lý nhân lực về công tác quan lý kỹ thuật, vận hành.

Chủ tịch Hội đồng thành viên yêu cầu, Ban điều hành, Giám đốc các đơn vị phải quyết liệt, nỗ lực với khả năng cao nhất, đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ mục tiêu năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020.

 

Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Đỗ Nguyệt Ánh đã đưa ra 13 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020 cụ thể như sau:

1/ Bằng mọi cách đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực và đời sống nhân dân với chất lượng điện và dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao; Giảm thiểu tối đa thời gian mất điện của khách hàng.

2/ Đảm bảo tuân thủ các chỉ đạo, các quy chế quy định các chỉ tiêu các định mức các chi phí và kế hoạch lợi nhuận của Tập đoàn giao.

3/ Đảm bảo an toàn lao động, tuyệt đối không được để xảy ra tai nạn lao động và các vụ việc cháy nổ.

4/ Đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định tin cậy; Triển khai chương trình kiểm soát sự cố trên toàn hệ thống điện của Tổng công ty. Xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm các quy trình quản lý vận hành.

5/ Đảm bảo độ sẵn sàng của lưới điện, chủ động trước mùa mưa bão và nắng nóng, sẵn sàng đối phó với các tình huống cực đoan, đối phó với các khả năng khi hệ thống thiếu công suất; Tập trung đẩy mạnh đóng điện các công trình chống quá tải, sửa chữa lớn, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện xong trước ngày 30/4/2019; Triển khai đầu tư xây dựng theo chiều sâu hướng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

6/ Đảm bảo các cam kết về chất lượng điện năng và dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

7/ Kiểm soát và xử lý nghiêm mọi quy trình kinh doanh vi phạm pháp luật trong vận hành và cung ứng điện; Xử lý triệt để tổn thất thương mại.

8/ Đổi mới và triển khai nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nguồn lao động đặc biệt là đội ngũ lao động trực tiếp, song hành với nó là chương trình nâng cao năng suất lao động trong toàn Tổng công ty.

9/ Ứng dụng CNTT và KHCN trong mọi mặt hoạt động sản xuất và kinh doanh, triển khai chuyển đổi số các quy trình kinh doanh quản lý kỹ thuật vận hành, tài chính, quản trị. Tích hợp các phần mềm đảm bảo tạo mọi điều kiện cho người cán bộ quản lý vận hành hệ thống điện.

10/ Tổ chức chấm điểm các công ty điện lực, xếp hạng và thực hiện tạm ứng quỹ tiền lương theo các điểm chấm.

11/ Áp dụng cơ chế thưởng phạt trong việc thực hiện các chỉ tiêu của đơn vị.

12/ Thực hiện việc kiểm soát các kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị theo tháng.

13/ Triển khai thực hiện văn hóa doanh nghiệp một cách thực chất, từ người lao động trực tiếp đến người lãnh đạo Tổng công ty đều thấm nhuần tư tưởng của Văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, xứng danh với một Tổng công ty có 50 năm truyền thống, là đơn vị ra đời sớm nhất trong ngành Điện cách mạng Việt Nam.

Với các nhiệm vụ trọng tâm trên Tổng giám đốc Đỗ Nguyệt Ánh mong rằng, toàn hệ thống chính trị và toàn thể 26.700 CBCNV trong toàn Tổng công ty sẽ nỗ lực và phấn đấu vượt sức mình với tinh thần quyết tâm cao nhất, hoàn thành mọi nhiệm vụ đã đề ra.

 

Theo Tạp chí Năng lượng